วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

ฝึกงาน Day 1: Shake Hand with JSP

วันนี้เป็นวันฝึกงานวันแรกเลย เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ มีความคิดว่าจะจัดวันฝึกงานละ Entry วันนี้ประเดิมเลย เขียนไร้สาระมาก ๆ แต่ก็ชั่งมันเถอะ แต่งมากแล้วจะเหนื่อยซะเปล่า

เช้าตรู่
ตื่น 6 ครึ่งขึ้น BTS ไปลงเพลินจิตถึงตอน 07.45 แวะกินข้าวมันไก่ก่อนแล้วก็ไปที่ตึก พอไปถึงก็ไปเจอยามที่หน้าตึก เซ็นต์ชื่อปุ๊ป เค้าก็ให้บัตรนักศึกษาฝึกงานมาปั๊ป เข้าตึกขึ้นไปชั้น 2 นั่งรออยู่พักใหญ่ ๆ ก็มีพี่เข้ามาบอกว่า รอง อะไรซักอย่างติดประชุม เดี๋ยวพี่จะพูดแทน แล้วพี่ก็พูดไป ระหว่างนั้นก็ได้ดูรายชื่อตัวเองไปด้วยว่าอยู่กลุ่มไหน ตอนแรกเห็นขื่อตัวเอง ว้าว นี่มัน Harem ชัด ๆ เป็นผู้ชายคนเดียวใน 4 คน ที่เหลือผู้หญิงหมด แต่ตอนประกาศรวมจริง ๆ น่าอิจฉาพี่คนนึงจริง ๆ ได้ทำงานในกลุ่มคู่กับสาวสวยที่สุดของนักศึกษาฝึกงานชุดนั้นเลย พอพี่เค้าพูดเสร็จ ก็มีคนตามขึ้นไป คือแยกตามฝ่ายนั้นเอง ขึ้นไปซักพักก็ได้ถามชื่อเสียงเรียงนามคนในกลุ่ม ได้ความมาว่า มี สาวแว่น สูง ๆ ชื่อ "ยู้ฮู" อืม ชื่อ "ยู้ฮู" อึ้งไปพักนึง ต่อมาเป็น สาวธรรมดา ๆ เอกลักษณ์ไม่ชัดเจน จำชื่อไม่ได้แหะ ตอนกำลังเขียนเนี่ยะ ลืมซะงั้น อีกคนดูดีสุดในกลุ่มหละ ชื่อ "ฝน" เอกลักษณ์ชัดเจน แล้วก็รู้จักกับพี่ ๆ ที่คุม มีหัวหน้าใหญ่คนนึง พร้อมลูกทีม 3 คน คนแรกดูมีอายุหน่อย คนที่สองก็มีอายุอีกนั้นหละ แต่มีผมหงอกหน่อยนึงมั้ง แล้วคนที่ 3 ดูหนุ่มสุด ชื่อ พี่แม้ด แล้วมีพี่เลี้ยง ประมาณสวัสดิการหรือไรประมาณนี้อีกคนนึง เป็นสาวสูงวัย หลังจากนั้นเค้าก็ให้เลือกว่าอยากจะทำอะไร มีให้เลือกเป็นแนว ๆ อ่าน Document เขียน Diagram นั่ง Test Program กับอีกอันคือ Coding ซึ่งทั้ง 3 สาวเลือกอันแรกหมดเลย ส่วนผมเลือก Coding เพราะเกลียดการเขียน Diagram มาก ๆ ถ้าเจอหวังว่าคงน้อย หลังจากนั้นเค้าก็พาไปนั่งที่โต๊ะ ซึ่งที่นั่งผมนั้นอยู่ในหลืบยังไงไม่รู้ แล้วพี่แม้ดก็มาอธิบายว่า งานเค้าเกี่ยวกับอะไร ใจความประมาณว่า ใช้ JAVA 80% .NET 20% Phython 10% จำได้ยังงี้จริง ๆ ซึ่งมันเกิน 100% ไปแล้ว ตอนนั้นคงเบลอ ๆ แล้วพอบอกไปว่าเรียน JAVA เป็นหลักปุ๊ป เจอถามต่อว่ารู้ถึงไหนแล้ว ก็ไล่มาพื้นฐานจาว่า GUI 2 อันนี้ผ่าน พอถาม JSP ปุ๊ป ไปไม่เป็นเลย แล้วเค้าก็บอกว่าไรซักอย่างแล้วจากไป เราก็ไม่รู้จะทำอะไร ซักพัก โดนเรียกกลับไปชั้น 2 อีกที มีพี่แต่ละฝ่ายมาแนะนำตัว เสร็จก็ขึ้นไปนั่งคลำคอมต่อ เนื่องจากต่อ net ไปได้ คลำไปได้ซักครึ่งขั่วโมง ทนไม่ไหว ไปถามพี่เค้า เค้าก็มา set proxy ให้แล้วก็เที่ยงพอดี

พักเที่ยง
ตอนแรกมีความคาดหวังว่าอาจจะมีพี่มาเลี้ยง แต่ไม่แหะ ก็ไม่เป็นไรจ่ายกันเอง สบาย ๆ วันนี้พี่เค้าบอกจะพาไปกินที่แบงค์ ขึ้นไปก็ไปสั่งข้าวหมูกรอบมากิน รสชาติเฉย ๆ แหะ แต่ก็โอเคกินได้หมดหละ กินไปเสร็จ พี่เค้าก็เดินไปไหนไม่รู้ตาม ๆ กันไปถึงตลาดคนเยอะฉิบ จะมาทำไมวะ ซักพักพี่เค้าก็หายไป พวกจุฬาฯเราก็เข้า 7-eleven กัน เสร็จก็ขึ้นไปนั่งต่อ

บ่าย
ตอนบ่าย ก็มานั่งคลำ ๆ  JSP โหลด TOMCAT มาเล่น ตอนแรกว่าจะโหลด jboss แต่ไฟล์มันใหญ่เลยเอา tomcat มาเล่นก่อน เล่นไปซัก 2 ชั่วโมง โห อะไรวะเนี่ยะ งงมาก หลังจากนั้นพี่ก็มาถามว่าทำอะไรอยู่ ก็นั้นหละ เล่น tomcat อยู่ แล้วพี่ก็มาคุย ๆ ว่าลองเล่น ๆ ไปก่อนวันนี้ไม่มีอะไรมาก แล้ววันจันทร์จะเอาหนังสือมาให้ ถ้าเริ่มเขียนเป็น จะลอง assign งานให้ดู ก็นั่งเล่นต่อไป 5 โมงปุ๊ป ไม่มีความรู้สึกว่า 5 โมงเลยซักนิด ไม่มีใครกลับบ้านซักคน หลัง ๆ เริ่มไม่ไหวเดินไปคุยกับเพื่อน คือสภาพมันเริ่มไปหละ กลับมาไม่มีความคืบหน้าเลยขอพี่เค้ากลับเลย แล้วก็ไปรออีกฝ่ายนึง รอไปรอมานาน นึกได้ น่าจะลองไปถามว่ามีอะไรแนะนำให้อ่านมั้ย จะได้อ่านไปก่อน ก็ได้หนังสือมาเล่มนึงคือ Java Programming Volume III ของ ดร.วิษณุ แล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

ตอนเย็นถึงค่ำ ๆ
ว่างมาก เลยมาหาอะไรกินที่ MBK ซักหน่อย แล้วอารมณ์อยากหาอะไรอร่อย ๆ กิน เลยไปลงที่อาหารญี่ปุ่น นั่งปุ๊ปสั่ง ข้าวหน้าปลาซาบะ มารอนานไปนะ แล้วก็มารู้สึกว่าหิวอีกชัวร์ เลยจัด ราเมนผัดซอสใส่หอยแมลงภู่ มาอิ่มหน่ำแล้วกลับหอ ปั่นจักรยานออกมาคืนการ์ตูน แล้วก็กลับไปนอน แต่ก็นอนไม่หลับ ตอนนี้เลยมาเขียน Blog หวังว่าจบ Blog นี้คงจะหลับ ราตรีสวัสดิ์ Zzz...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น